Mồng gà đá là gì? Danh sách các loại mồng đá hiện nay

Mồng gà đá là một trong những bộ phận quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình cũng như tính chiến đấu của chiến kê khi lâm trận. Việc lựa chọn gà đá có phần mồng phù hợp sẽ giúp chủ kê nắm lợi thế và giành chiến thắng dễ dàng hơn.

Mồng gà đá là gì?

Mồng gà đá hay còn được gọi là mào gà, là phần thịt nằm ở trên cùng của đầu gà, ngay phía sau mỏ và trên mắt. Nó có hình dạng như một cái mào nhỏ hoặc cái nắp đậy che phủ lên phần sọ của gà.

Kích thước và hình dáng của mồng gà thay đổi tùy thuộc vào giống và giới tính của gà. Gà trống thường có mồng to và dày hơn so với gà mái. Một số giống gà chọi thậm chí có cái mồng rất lớn, to gần bằng nắm tay.

Mồng gà đá là phần thịt nằm ở trên cùng của đầu gà
Mồng gà đá là phần thịt nằm ở trên cùng của đầu gà

Bề mặt của mồng gà có các nếp nhăn hoặc gờ đặc trưng. Tùy thuộc vào giống gà mà màu sắc của các loại mồng cũng rất đa dạng, có thể đỏ tươi, hồng nhạt, tím sẫm,…

Vai trò quan trọng của mồng gà đá

Theo nhiều chủ kê lâu năm, mồng gà đá có vai trò quan trọng trong việc định danh giống gà. Thông qua hình dáng của mào gà để phân biệt giống gà dựa trên các đặc điểm của mồng như kích thước, màu sắc, hình dáng bề mặt. Bên cạnh đó, phần mồng gà này còn có công dụng sau:

  • Bộ phận này có tác dụng giải nhiệt hiệu quả cho cơ thể gà. Do gà không thể toát mồ hôi nên mồng gà đóng vai trò quan trọng trong điều tiết nhiệt độ cơ thể.
  • Gà trống sở hữu phần mồng to và đẹp giúp thu hút gà mái, tăng khả năng giao phối và sinh sản. Màu sắc rực rỡ của mồng cũng giúp gà mái dễ dàng phát hiện và đóng vai trò quan trọng trong việc đúc gà chọi con.
  • Thông qua màu sắc mồng gà, chủ nuôi có thể nhận biết tình trạng sức khỏe của gà như thế nào. Những thay đổi bất thường về màu sắc, hình dang của mồng gà sẽ là dấu hiệu cho biết gà đang bị bệnh.

Điểm qua các loại mồng gà đá phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại mồng gà đá khác nhau về hình dạng, kích thước và màu sắc. Tùy vào nhu cầu nuôi mà các chủ kê có thể chọn gà có phần mồng phù hợp, cụ thể như sau:

Gà chọi mồng lá (single)

Gà chọi mồng lá (single) có đặc điểm là phần mồng mỏng, thịt mềm và rất nhẵn. Gốc mồng kéo dài từ mỏ đến đỉnh đầu. Phía trên cùng là 5-6 chóp, trong đó chóp giữa cao nhất, tạo thành hình Oval.

Gà chọi mồng lá thường có xu hướng chiến đấu cao, dũng mãnh khi xung trận. Tuy nhiên cần lựa chọn những con có mồng to, dày và dựng đứng hơn so với mồng của gà mái.

Gà đá mồng dâu (strawberry)

Đặc điểm của gà đá mồng dâu (strawberry) là phần mào gà thấp và ngắn. Trên đỉnh đầu có 3 khía, khía giữa có dáng nhìn cao hơn 2 bên. Phần đỉnh các khía thường trơn nhẵn hoặc có ít gai nhỏ. Mồng dâu thường có ở các giống gà Ameraucana, Cornish, Cubalaya, Buckeyes, Brahma và Sumatra,…

Gà đá mồng dâu (strawberry) có kiểu dáng thấp và ngắn
Gà đá mồng dâu (strawberry) có kiểu dáng thấp và ngắn

Gà đá mồng trà (rosecomb)

Gà đá mồng trà (rosecomb) là kiểu phần mồng rộng, bề mặt phẳng, ít thịt. Đuôi mồng dài, có thể ngóc lên, nằm ngang hoặc vẹo theo đường viền đầu. Mặt phải mồng phồng lên, có nhiều gai tròn nhỏ. Tuy nhiên hình dạng của mồng có thể thay đổi theo từng giống gà.

Gà mồng đậu (pea)

Gà mồng đậu (pea) có đặc điểm là thấp, gọn và kiểu dáng tròn trĩnh. Nhìn tổng thể cả mồng gà sẽ có xu hướng ngã ghếch nhiều về phía trước đầu của con gà. Phần đuôi sau của mồng sẽ không vượt quá vị trí giữa đỉnh đầu của gà.

Gà đá mồng lỗ

Đây là dạng mồng khá gọn gàng và có điểm đặc biệt là xuất hiện lỗ thủng ở phía sau của mồng. Dựa trên kinh nghiệm của nhiều chủ kê nuôi gà đá lâu năm thì phần gà đá mồng lỗ thường đá không hay, nên không được lựa chọn để làm giống gà chọi.

Gà đá mồng chạc (V-shaped)

Đặc điểm dễ nhận biết của mồng gà đá chạc chính là có 2 nhánh giống hình dáng như cặp sừng, 2 nhánh này nối liền với nhau tại gốc của mồng. Gà đá có phần mồng này thường có tính chiến đấu cao, hung hãn khi xung trận.

Chiến kê có phần mồng chạc (V-shaped) thường có tính chiến đấu cao
Chiến kê có phần mồng chạc (V-shaped) thường có tính chiến đấu cao

Gà đá mồng vua (buttercup)

Những chú gà đá sở hữu mồng vua là gà có lối đá hay. Phần mồng sẽ chia làm hai lưỡi, một lưỡi mồng lớn sẽ mọc ra từ điểm giao nhau giữa phần đầu và mỏ của gà. Chiếc mồng này có xu hướng hơi chúi về phía sau và tạo thành hình dáng của một chiếc vương miện ngay chính giữa đỉnh đầu.

Vành mồng gà được chia thành các chóp đều nhau và kết thúc ở phía đuôi sau. Tuy nhiên nếu mồng có hình dạng chóp mồi mọc lên ở ngay giữa phần vương miện thi đây lại là đặc điểm cho biết chiến kê không có sức chiến đấu bền bỉ, khả năng thua trận rất cao.

Gà có mồng ác (silkie)

Đặc điểm dễ nhận biết của loại mồng gà đá này chính là hình dáng gần giống hình tròn, có xu hướng phồng lên và chiều rộng lớn hơn cả chiều dài. Phần đỉnh của cái mồng sẽ có những nếp gấp liên tiếp xen kẽ nhau tạo thành các răng cưa nhỏ và lồi lõm lên ở khu vực phía trước và ở ngay giữa mồng. Một vài giống gà còn có đến 2 hoặc 3 cái chóp nhỏ ở phía đuôi sau bị che khuất đi bởi phần mồng lớn.

Gà chọi mồng trích (cushion)

Đây là dạng mồng tương đối thấp, kiểu dáng gọn và kích thước nhỏ. Để có thể lựa chọn được những chú gà đá sở hữu mồng kiểu này thì cần chú ý đến một số đặc điểm của mồng như: Mồng phải thật nhẵn nhụi, không được có gai nhô lên, cũng không được phát triển quá về phía sau vượt ra ngoài đỉnh đầu.

Gà chọi mồng trích (cushion) có kiểu dáng gọn và kích thước nhỏ
Gà chọi mồng trích (cushion) có kiểu dáng gọn và kích thước nhỏ

Tốt nhất nên chọn những con có phần chóp mồng nhọn và hướng thẳng lên trời. Đây là mồng gà đá được nhiều sư kê ưa chuộng khi lựa chọn chiến kê bởi khả năng tải đòn tốt, đá hăng và sức bền cao.

Mẹo chọn mồng gà đá hiệu quả từ sư kê lão làng

Theo các sư kê lão làng, việc chọn mồng gà đá thực sự không hề đơn giản. Đòi hỏi chủ nuôi phải có cái nhìn tổng quát, kết hợp giữa quan sát kỹ lưỡng và kinh nghiệm cá nhân. Khi chọn giống gà đá, sư kê nên chú ý tới tư thế của mồng như thế nào.

Nếu mồng gọn, cân đối, dựng đứng sẽ là dấu hiệu tốt. Đặc biệt nếu thấy chút nghiêng sang bên trái thì lại được xem như điểm cộng, bởi biểu hiện gà có thể trạng tốt, sức chiến đấu bền bỉ.

Tuy nhiên, chủ nuôi cũng phải kết hợp với các yếu tố khác như thể trạng, sức khỏe và dáng đứng gà chiến kê để đảm bảo chọn được những chú gà chiến ưng ý nhất và tỷ lệ thắng lớn khi ra trận.

Lời kết

Trên đây là thông tin chi tiết về mồng gà đá và các loại mồng gà phổ biến hiện nay. Thông qua các chia sẻ vừa rồi của Me88, hy vọng sẽ giúp chủ kê dễ dàng hơn trong việc lựa chọn gà chiến ưng ý để đảm bảo thắng lớn khi xuất trận, tiêu diệt đối thủ dễ dàng.

Xem thêm: Me88 bật mí cách băng cựa sắt gà đá chuẩn nhất